Oct 1, 2012

Ano nga ba ang Cybercrime Law? (Opinyon ko lang naman)


Wala ako masyadong alam tungkol dun pero sabi nila, "Martial Law" sa internet daw. 
Pagbukas ko nung Facebook, ang daming naka-black 'yung "Display Photo" at Cover Photo nila. Dahil daw dito:
BLACK OUT CALL!

October 2, the Supreme Court sitting en banc is set to hear several petitions for prohibition against the Cybercrime Prevention Law.

If the high court junks these petitions and disapproves the request for a temporary restraining order (TRO), the Cybercrime Prevention Law will take effect the following day, forever changing the Internet landscape in the Philippines -- possibly even killing Internet freedom.

As a sign of protest, please take down your profile pictures and cover photos and change it to a simple black image.

We also call on website administrators in the Philippines to take down/blacken their websites starting 12 midnight in protest of the looming implementation of the draconian law. There are several plugins available in the net to do so (GIYF).

With enough websites participating, we can be a formidable force that can compel the government to think twice.

Junk the Cybercrime Law!
At isang epekto daw ng Cybercrime law e ay ganito:
████████████████████████. [ᴄᴏᴍᴍᴇɴᴛ ʙʟᴏᴄᴋᴇᴅ.] (ʀᴀ ɴᴏ. 10175)
████████████████████████. [STATUS BLOCKED.] (ʀᴀ ɴᴏ. 10175)
NOTIFICATION: You have (1) new warrant of arrest. 
'Yung tipong pag may 'masama' kang nasabi e lalabas na lang bigla 'yan.
Mahirap man intindihin pero sa tingin ko, mawawala ang Freedom of speech and expression pag naipasa yun.


Ang labo talaga ng gobyerno natin. Kung anu-ano ang pinagtutuunan ng pansin e, mas marami pang mahalagang bagay na dapat inaaalala nila ngayon. 

Hanggang ngayon naghihirap pa rin ang bansa natin. Ang daming problema. Madaming kurakot. Tapos 'yang mga simpleng bagay na ganyan e inaatupag nila? Ewan ko ba. Kung ano pa 'yung dapat pag-usapan, 'yun 'yung hindi nila pinapansin. 
Aminin na natin, maraming batang nagugutom. Walang tirahan 'yung iba. Hindi makapag-aral ang mga bata. Maraming namamatay. Maraming krimen.

Akala ko ba "It's more fun in the Philippines"? E bakit parang kabaliktaran naman ata?
Hindi ko sinasabing hindi masaya mabuhay dito pero, NAKAKASAKAL. 

Kung makikita lang ng ating mga bayani 'yung nangyayari ngayon, sigurado ako, pagsisisihan nilang ipinagtanggol nila ang Pilipinas laban sa mananakop. Kaya nga sila lumaban para sa demokrasya at para sa kalayaan nating lahat mula sa mga banyaga. E bakit ganito? Bakit nagkaganyan?

Alam niyo, ang labo ng gobyerno e. Sobra. Nasaan 'yung mga pangako nilang uunlad tayo? Bakit kung anu-anong bagay 'yung pinagtutuunan nila ng atensyon?

Ewan ko. Bilang isang kabataan na mahilig gumamit ng social networking sitesat bilang isang batang mamamahayag, umaasa ako na hindi mawala ang Kalayaan sa pagpapahayag namin bilang isang mamamayang Pilipino. Para saan pa't nagkaroon ng internet kung ganoon na lang?

Haaayyy. Ewan. Bahala na si Batman. Nakaka-disappoint pero bilang mamamayang Pilipino, dapat tayong lumaban. 

Ito 'yung petition kung kontra ka sa batas na 'to: http://www.change.org/petitions/junk-the-cybercrime-prevention-law
Ano ba, Pilipinas. Bangon. Gumising ka. Lumaban ka habang may pag-asa pa!

No comments:

Post a Comment