Aug 31, 2015

Nostalgic #UPCATStories

4 years ago, I took the UPCAT. Since bakasyon pa lang nung incoming 4th year hs ako, todo review na ako for the entrance exam even tho wala sa list ng dream schools ko ang UP. The top univ. on my list was De La Salle U coz my mom graduated there (aside from graduating from PUP and MLQU) and I was planning to take Comm. Arts. Top 2 ko naman UST coz MUSIC!!!! And then 3rd ko, Ateneo coz of the cute guys. Joke. Haha. I was planning to take Pol. Sci. sana dun kasi dream ko rin maging lawyer. 
Wala talaga yung UP sa listahan pero I tried my best na rin nung exam. I planned to take Creative Writing, Journalism / Music sana sa UP but my parents... the usual kontrabida sa buhay ko, ayaw nila. Hahaha joke lang. Labyu ma. Labyu tay.

Coming from the clan of I.T. people, it was really hard na pilitin sila pero ayon. Mega push pa rin ako to pass kasi it was like a NOW or NEVER for me e. It was a very hard choice.

It was between "I will study in UP" or "I will take I.T. in PUP where almost half of my relatives are either professors/students"-----Ayoko rin nung label na "Ay kaya lang naman nakapasa yan kasi anak siya ni Prof. Rose..." Sa lahat ng nagsasabi nyan sakin dati.. Excuse me. I passed the UPCAT without a backer or something. Kaya no regrets!!! That's the reason why I'm MULTIMEDIA student now.

Anyway,nung day ng exam super aga ko para may review pa. And omg ang cute nung guy na katabi ko. Pero dahil gusto ko talaga pumasa, deadma kay guy!! Wala lang. Share. HAHAHA.

Oo mahirap yung exam wala e, UP yun e. But the biggest dilemma for me during that day was the time pressure and NAKAKAGUTOM!!

Pinaka ayoko pa man din na gutom ako na nageexam so eto na. Aba. Pagbukas ko ng baunan ko nung break time, ADOBO!!! Buti na lang walang sabaw kaya kinain ko pa rin kahit tinitignan ako ng lahat at tinatawanan ako. Pero wala akong pake. Gutom ako e. Bakit pa ako mahihiya? BASTA PAGKAIN GAGAWIN KO ANG LAHAT!! WALANG MAKAKAPIGIL SA AKIN!

Super thankful talaga ako sa Adobo dahil nasagutan ko ng maayos lahat. HAHA. Feeling ko kung hindi dahil dun, malamang wala ako sa UP ngayon. Hahahahaha

No comments:

Post a Comment